gyaltsen-norbu-the-chinese-government-supported-11th-panchen-lama-center

TRUNG QUỐC CHUẨN BỊ NGƯỜI KẾ VỊ CHO ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA KHI NGÀI QUA ĐỜI

Chân Diệu Mỹ biên dịch

LHASA, Trung Quốc – Một tu sĩ Phật giáo 26 tuổi Gyaltsen Norbu đang trở thành tâm điểm chú ý. Ông được chính quyền Trung Quốc bổ nhiệm giữ chức Ban Thiền Lạt Ma, và được Đảng Cộng sản chuẩn bị chu đáo để điền khuyết vào một vai trò chính trị và tôn giáo quan trọng ở Tây Tạng.

 

Tuân lệnh đảng và trung thành với nhà nước Trung Quốc, Pachen “made in China” đang xuất hiện như một vị Sư thay thế cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, một người được toàn dân Tây Tạng yêu quý và là vị lãnh đạo tôn giáo tối cao của họ, bỏ mặc những lời chửi rủa ngài là “con sói đội lốt áo tu sĩ”bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các chuyên gia đang hoài nghi về việc liệu người dân Tây Tạng bình thường có thể chấp nhận thông tin về người thanh niên này là hóa thân thực sự của Ban Thiền Lạt Ma – nhân vật tôn giáo sống thứ hai quan trọng của Phật giáo Tây Tạng – là chủ đề đang gây tranh cãi gay gắt.

Tuy nhiên, không có nghi ngờ rằng, với Đức Đạt Lai Lạt Ma tại vị 81 tuổi, cuộc thi tuyển cho người lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng đang bước vào một giai đoạn mới, với nhiều thập kỷ chuẩn bị của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với sự sụp đổ cuối cùng các nhà sư lớn tuổi đang tăng tốc.

Một cách chính thức, Ban Thiền Lạt Ma sẽ trở thành nhân vật tôn giáo quan trọng nhất ở Tây Tạng sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma qua đời – cho đến khi sự tái sinh nhà sư lớn tuổi được tìm thấy. Và vị Ban Thiền Lạt Ma made in China cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của chính phủ Trung Quốc để cài đặt một Đức Đạt Lai Lạt Ma mới dễ dàng cho Đảng Cộng sản so với hiện tại.

gyaltsen-norbu-the-panchen-lama

Trong tháng Bảy, Gyaltsen Norbu, mặc trang phục lộng lẫy tôn giáo Tây Tạng, chủ trì một nghi lễ quan trọng và hiếm hoi bên trong Tây Tạng với một lượng lớn khán giả Phật tử, và tăng ni. Kể từ đó, vị Ban Thiền Lạt Ma Trung Quốc này rất bận rộn đến thăm các tu viện, đền thờ, trường học và bệnh viện trên khắp vùng cao nguyên Tây Tạng.

“Mỗi ngày một tích cực, vị Ban Thiền Lạt Ma Trung Quốc  dự kiến sẽ giảm thiểu ảnh hưởng của Đức Đạt Lai Lạt đương thời,” công bố cho các dân tộc trên Hoàn Cầu Thời Báo (Global Times) tháng trước, dẫn lời đồn đoán rằng quá trình này đã được khuyến khích để “chuẩn bị cho một thời kỳ hậu-Đức Đạt Lai Lạt Ma.”

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, đã có 100,000 người tham dự mỗi ngày trong lễ hội bốn ngày, gọi là lễ Kalachakra (*), bất chấp trời mưa và thời tiết lạnh, và nghe các trích dẫn lời các nhà sư khác ca ngợi chàng trai trẻ Ban Thiền Lạt Ma Trung Quốc  “thành tựu giác ngộ”.

Nhưng trong một chuyến thăm gần đây đến Tây Tạng, thật khó mà tìm thấy nhiều sự nhiệt tình cho vị Ban Thiền Lạt Ma Trung Quốc này.

Thật vậy, đề cập đến Ban Thiền Lạt Ma, nhiều người Tây Tạng bắt đầu nói đến một cậu bé 6 tuổi, được công nhận bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma là hóa thân thực sự của Ban Thiền Lạt Ma vào năm 1995, và ngay lập tức cậu bị bắt nhốt vào nhà tù Trung Quốc và được quốc tế gọi là tù nhân chính trị trẻ nhất thế giới.

Tên của vị này là Gedhun Choekyi Nyima, và đã không được ai nhìn thấy, nhưng một quan chức Tây Tạng tuyên bố năm ngoái rằng ông ấy đã sống một cuộc sống bình thường và không muốn bị quấy rầy.

Ở Lhasa, thủ đô Tây Tạng, bây giờ thuộc Trung Quốc, một cửa hàng bán hình ảnh các nhân vật tôn giáo hàng đầu Tây Tạng lại không có hình các vị Ban Thiền Lạt Ma Trung Quốc nhưng lại có người tiền nhiệm, Ban Thiền Lạt Ma thứ 10, người đã bị phỉ báng và bị cầm tù trong cuộc Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc.

Ngoài ra còn có rất nhiều hình ảnh Đức Lạt Ma Karmapa, một vị lạt ma tái sinh quan trọng, người đã được công nhận bởi Trung Quốc trước khi đào thoát sang Ấn Độ tị nạn với Đức Đạt Lai Lạt Ma lưu vong nơi đây vào năm 2000 ở tuổi 14 – một quyết định đã làm xấu hổ Bắc Kinh nhưng ngài đã giành được sự tín nhiệm của rất nhiều người Tây Tạng.

Một nhân viên cửa hàng cho biết đó chỉ đơn giản là không có nhu cầu cho hình ảnh của vị Ban Thiền Lạt Ma Trung Quốc, trong khi người đàn ông khác bác bỏ vì cho rằng ông ấy là một “quan chức Phật Giáo Trung Hoa.”

Tương tự như vậy, hình ảnh Ban Thiền Lạt Ma thứ 9 và thứ 10 được tìm thấy dễ dàng ở ngôi chùa Jokhang ở Lhasa, ngôi chùa thiêng liêng nhất của Phật giáo Tây Tạng, nhưng hình ảnh của Ban Thiền Lạt Ma thứ 11 Panchen Lama – Trung Quốc – không hiện trên màn hình rõ ràng.

Chính phủ lưu vong Tây Tạng, đại diện cho cộng đồng người tị nạn, có trụ sở tại thị trấn đồi núi Dharamsala, Ấn độ cho biết người dân Tây Tạng đã bị bắt buộc phải tham dự lễ hội Kalachakra của Ban Thiền Lạt Ma Trung Quốc, nếu không sẽ bị “hình phạt nặng”.

Sonam Dagpo, thư ký quan hệ quốc tế của chính quyền lưu vong, gọi đó là một lễ Kalachakra gỉa và nói mỉa mai rằng nó đã được tổ chức bởi một “chính phủ tự xưng là vô thần” là một trong một số các đàn áp tồi tệ nhất về tự do tôn giáo ở Tây Tạng.

Nhưng bất cứ điều gì người Tây Tạng nghĩ về Ban Thiền Lạt Ma Trung Quốc, chắc chắn vị này sẽ được đưa ra trước ánh đèn sân khấu sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma qua đời.

Ban Thiền Lạt Ma thứ 9, ví dụ, là công cụ trong việc tìm kiếm các cậu bé đã được công nhận là hóa thân thứ 14 và hiện thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong những năm 1930. Đức Đạt Lai Lạt Ma lần lượt đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định Ban Thiền Lạt Ma thứ 10 trong những năm 1950.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ngài có thể quyết định không tái sinh nhưng mà nếu như ngài muốn ngài sẽ tái sinh thành một em bé sinh ra bên ngoài Trung Quốc. Bắc Kinh gần như chắc chắn đã có kế hoạch khác.

“Cuối cùng, Trung Quốc đã có những kế hoạch cần thiết để tìm và chọn một Đức Đạt Lai Lạt Ma của riêng mình khi Đức Đạt Lai Lạt Ma qua đời,” Elliot Sperling, một giáo sư tại Đại học Indiana và là một chuyên gia về Tây Tạng nói. “Và chắc chắn là Panchen Lama Trung Quốc sẽ đóng một vai trò lớn trong quá trình đó.”

Lễ đăng quang của cả Karmapa Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma của Trung Quốc có thể được xem như là tổng duyệt cho các đề cử cuối cùng của một Đức Đạt Lai Lạt Ma, các chuyên gia cho biết.

“Trong trường hợp vị Ban Thiền Lạt Ma Trung Quốc, nhà chức trách Trung Quốc thực sự có thể cài đặt một Lạt Ma bị khước từ bởi đa số dân chúng Tây Tạng, và duy trì nó ở vị trí của mình bằng cách ép buộc đơn giản với quyền lực nhà nước”, Sperling nói. “Điều này quan trọng bởi vì họ chắc chắn sẽ tìm thấy ít hỗ trợ cho một Đức Đạt Lai Lạt Ma được lựa chọn bởi nhà nước Trung Quốc.”

Ban Thiền Lạt Ma Trung Quốc Gyaltsen Norbu được sinh ra ở Tây Tạng vào năm 1990 có cha mẹ là đảng viên Cộng sản. Ông đã sống ở Bắc Kinh, dưới sự bảo vệ của cơ quan bảo vệ yếu nhân, kể từ khi được đăng quang vào năm 1995 như là Ban Thiền Lạt Ma.

Ông luôn luôn nhấn mạnh đến lòng trung thành với nhà nước Trung Quốc, năm ngoái ông tuyên bố rằng “cuộc sống của nhân dân Tây Tạng đang tiến tới sự giàu có và văn minh”, và rằng “tương lai của Tây Tạng sẽ được tươi sáng như ánh sáng vô tận của mặt trời vàng.”

Ông ca ngợi đảng Cộng sản Trung Quốc đã giải phóng Tây Tạng khỏi ách nô lệ phong kiến, khi quân đội tiến vào thủ đô Lhasa vào năm 1951. Tuy nhiên, ông Causeda bày tỏ một số lo ngại trong bài phát biểu vào năm 2015 – phàn nàn rằng “hạn ngạch” chính thức về số lượng các nhà sư cho phép lưu ngụ trong khu tự trị Tây Tạng là quá thấp và “sự tồn tại của Phật Giáo ở đây chỉ còn là cái tên mà thôi.”

Chiến dịch Quốc tế cho Tây Tạng The International Campaign for Tibet, một nhóm vận động cho dân chủ và nhân quyền cho người Tây Tạng có trụ sở tại Washington, cho biết những ý kiến có thể phản ánh mối quan tâm sẽ được chuyển đến bởi các vị lạt ma cao cấp trong chuyến thăm của ông đến những tu viện ở Tây Tạng.

Tsering Shakya, một sử gia Tây Tạng và học giả tại Đại học British Columbia, cho biết thực tế là vị Ban Thiền Lạt Ma Trung Cộng này không sống ở nơi truyền thống của mình trong Tu viện Tashi Lhunpo của Tây Tạng, và cho thấy rằng các nhà sư nơi đây vẫn không chấp nhận vị Ban Thiền Lạt Ma này.

Ảnh:

Gyaltsen Norbu, the Chinese government-supported 11th Panchen Lama, center, is accompanied by Tibetan monks while attending the Kalachakra ritual in Xigaze, in southwest China’s Tibet Autonomous Region. (Purbu Zhaxi/Xinhua via AP)

Gyaltsen Norbu, the Panchen Lama, is being pushed forward by China’s Communist Party as an alternative to the Dalai Lama. Experts are skeptical whether ordinary Tibetans will accept him as an important religious leader. (2012 photo by How Hwee Young/EUROPEAN PRESSPHOTO AGENCY) Chân Diệu Mỹ (theo báo Washingtonpost)

(*) Kalachakra là một cách luyện Thiền định của Phật giáo và được liệt vào hàng cao nhất trong cách luyện về Mật giáo Yoga. Theo lịch sử của Mật giáo, một năm sau khi Đức thích Ca Mâu Ni thành đạo, Ngài được vua Da Wa Zang Po của vương quốc Shambhala (một lãnh thổ được mô tả nằm cạnh sông Tarim thuộc trung tâm Á châu) thỉnh cầu Ngài chỉ dạy bộ môn Mật tông Kalachakra.

Thật vậy, chính Đức Phật đã tuyên bố như vậy trong một buổi Thiền định thần tính Kalachakra được hình thành tại miền Nam Ấn Độ. Nơi đây Ngài đã truyền toàn bộ bí quyết và diễn thuyết về bộ môn Mật Tông này. Cũng trong thời gian đó tại núi Linh Thứu (Grohrarakùta) Ngài giảng về Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Mahaprajnaparamita sutra). Hoàng đế cũng đặc biệt thân chinh từ kinh đô của Ngài từ miền Bắc Kashmir để tiếp nhận những giáo huấn này và ghi nhớ rõ ràng trước khi Ngài đem đạo lý trở về vương quốc Shambhala. Tại nơi đây Ngài cho kiến trúc một tòa cung điện Mandala ba chiều khổng lồ và Ngài liên tục tinh tấn Thiền định theo Mật Tông, và Ngài phổ biến cách tập luyện cho toàn dân trong vương quốc của Ngài. Xem tiếp: http://thuvienhoasen.org/a26212/y-nghia-Kalachakra